เตรียมสัมภาษณ์งานไอที อย่างไรให้ได้งานชาวไอที ไม่ควรพลาด

 

เตรียมสัมภาษณ์งานไอที อย่างไรให้ได้งานชาวไอที ไม่ควรพลาด

รวมคำถามสัมภาษณ์งานไอที ตอบยังไงให้ผ่านฉลุย

ยุคนี้เป็นยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีผลกับชีวิตประจำวันและการทำงานของเรามากขึ้น ดังนั้นงานไอทีในยุคนี้ จึงเป็นงานที่ฮอตฮิตในยุคนี้ที่สุด แต่ก็ใช่ว่าทุกคนจะสามารถเข้ามาทำงานนี้กันได้ง่ายๆ เพราะหลายๆบริษัท ก็พนักงานด้านไอทีที่มีทักษะสูง มีความรู้  ในวันนี้ใครที่กำลังเตรียมตัวไปสัมภาษณ์ APNS ได้รวมคำถามสัมภาษณ์งานไอทีที่พบบ่อย  และแนวทางการตอบ ที่มักเจอในการสัมภาษณ์งาน IT มาให้ชาวไอทีทุกคนแล้ว ลองไปตามกันที่บทความด้านล่างนี้ได้เลยค่ะ

1.คุณช่วยเล่าเกี่ยวกับตัวคุณและประวัติการทำงานที่ผ่านมาหน่อยได้ไหม?

คำถามสุดฮิตเพราะถือว่าเป็นสิ่งแรกที่จะทำให้ผู้สัมภาษณ์เข้าใจว่าลักษณะนิสัยของคุณเหมาะกับองค์กรหรือไม่ โดยการตอบคำถามเราควรพยายามแสดงถึงทักษะของเราและความสนใจในงาน  เพื่อ ทำให้ผู้สัมภาษณ์สามารถรับรู้ว่าความสามารถของเรานั้นเหมาะสมกับตำแหน่งงานที่เปิดรับสมัคร

2.ทำไมลาออกจากที่เก่า

เราอาจจะบอกว่ากำลังมองหาความเปลี่ยนแปลงไปจนถึงอยากเพิ่มก้าวหน้าในสายอาชีพของตัวเอง หรือความท้าทายในการรับตำแหน่งที่สูงขึ้น โดยเราไม่ควรนำมาพูดใน “แง่ลบ” ให้บุคคลภายนอกฟัง แต่เราต้องพูดถึงการย้ายงานครั้งนี้ใน “แง่บวก”

3.เทรนด์เทคโนโลยีที่โดดเด่นในตอนนี้คืออะไร และมีข้อดีข้อเสียอะไรบ้าง

ผู้สัมภาษณ์อยากรู้ทักษะการคิดวิเคราะห์ของคุณ รวมไปจนถึงวัดมุมมองและทัศนคติของผู้สมัครงาน ในด้านการเปิดรับ การปรับตัว ที่มีต่อเทรนด์เทคโนโลยี

4.จุดอ่อนหรือข้อเสียของคุณคืออะไร

เป็นคำถามที่วัดความสามารถ นิสัยและทัศนคติที่เหมาะกับตำแหน่งนั้นๆ แต่พยายามอย่าเพอร์เฟกต์มากเกินไปจนไม่มีมีข้อบกพร่องแม้แต่น้อย เพราะนั่นมันออกจะเกินจริง

5.คุณคิดว่าอะไรคือคุณลักษณะสำคัญที่จะทำให้คุณประสบความสำเร็จในสายอาชีพนี้?

พูดถึงมุมมองทางเทคโนโลยีที่คุณพบว่าน่าตื่นเต้น พร้อมให้ว่าทำไมคุณถึงคิดว่ามันสำคัญ และส่งผลกับผลงานที่ผ่านมาของคุณอย่างไร นอกจากนี้คุณยังสามารถยกตัวอย่าง “ไอดอล” ได้

6.บอกชื่อโปรแกรมที่ถนัดใช้งาน

การตอบคำถามนี้ต้องเน้นการให้ข้อมูลที่สอดคล้องกับตำแหน่งงานที่คุณสมัคร ทั้งความยากหรือง่าย และประสบการณ์หรือโปรเจกต์ที่เกี่ยวข้อง พร้อมทั้งตบท้ายด้วยการสร้างความมั่นใจให้ผู้สัมภาษณ์ เชื่อว่าคุณเหมาะสมกับตำแหน่ง

แน่นอนว่าคำถามสัมภาษณ์งานเหล่านี้ เป็นเพียงคำถามเบื้องต้นที่ APNS ได้รวบรวมจากเว็บหางานต่าง ๆ มาไว้ให้คุณนำไปปรับใช้ ในการเตรียมตัวสัมภาษณ์งาน แต่การตอบคำถามที่ดี  ควรตอบอย่างผ่อนคลายและเป็นธรรมชาติให้มากที่สุด หรือบางครั้งก็จะเจอคำถามที่ไม่ได้เตรียมตัวมา และคำถามเหล่านี้เป็นคำถามดี ๆ  ยอดฮิตที่บางองค์กรใช้กันมานานแล้ว แค่ตอบไปตามความเป็นจริงและไม่ประมาท ก็สามารถทำให้พูดรายละเอียดได้ครบถ้วนและดูเชี่ยวชาญมากขึ้น รับรองว่าถ้าทุกคนได้เตรียมตัวสัมภาษณ์งานและหาความรู้เพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลาต้องได้งานงานประจำอย่างแน่นอน

เตรียมสัมภาษณ์งานไอที อย่างไรให้ได้งานชาวไอที ไม่ควรพลาด

งานมาแรง เป็นที่ต้องการของตลาดสำหรับชาวไอที

หลังจากที่เราได้เตรียมตัวสัมภาษณ์งานไอทีกันเเล้วลองมาดูตำแหน่งงานไอทีกันซะหน่อยว่าในยุคปัจจุบันที่สายงานไอที เข้ามามีบทบาทสำคัญในหลากหลายธุรกิจและเป็นเทรนด์ที่น่าจับตามอง ทำให้ใครหลาย ๆ  คนอาจกำลังวางแผนทำงานในสายไอทีในอนาคต บทความนี้ APNS มีข้อมูลตำแหน่งงานด้านไอทีที่มาแรงและมีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงาน มาฝากเพื่อนๆชาวไอทีกัน

 

  1. Software Engineer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ ออกแบบซึ่งเริ่มตั้งแต่การรับrequirementวิเคราะห์เพื่อออกแบบขึ้นมาเป็นระบบ พัฒนา เขียนcodingและปรับปรุงระบบซอฟต์แวร์

  2. Full Stack Engineer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ สามารถที่จะรับผิดชอบทุกขั้นตอนของกระบวนการพัฒนาซอฟต์แวร์ ตั้งแต่การออกแบบและพัฒนา Front-end ไปจนถึงการจัดการข้อมูลที่อยู่ใน Back-end

  3. Data Science and Data Analyst หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ วิเคราะห์ข้อมูลทั้งรูปแบบ Online และ Offline เพื่อช่วยในการตัดสินใจธุรกิจ ไม่ว่าจะเป็นโปรโมชั่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ และการเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภค

  4. Mobile App Developer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ สามารถเขียน และสร้างผลิตภัณฑ์ ออกแบบ วางแผน เขียนโค้ด สำหรับการใช้งานบนอุปกรณ์มือถือและต้องมีความเข้าใจทั้งการพัฒนาฝั่ง Front-end และ Back-end ของแอปพลิเคชัน

  5. Front-end Developer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ นักพัฒนาโปรแกรมในส่วนของหน้าบ้านต้องมีความรู้ในส่วนภาษา Programming เช่น HTML, CSS หรือ JavaScript เป็นต้น รวมไปถึงความสามารถในการใช้ Front End Frameworks, Front End Libraries และอื่นๆ

  6. Back-end Developer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ พัฒนาเว็บไซต์หรือแอปพลิเคชันที่มีความรับผิดชอบในเรื่องของระบบหลังบ้านและต้องมีความรู้ด้านภาษา Programming ที่ต้องใช้ อาทิ C#, Golang, JavaScript, Java, Ruby, Python หรือ PHP เป็นต้น นอกจากนี้ยังต้องมีความรู้ด้าน Database และสามารถทำงานร่วมกับฝั่ง Front-end ให้ทำงานได้อย่างถูกต้อง

  7. Data Engineer หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ นำข้อมูลที่อยู่กระจัดกระจายจากต้นทาง (Data Source) ไปจัดเก็บอย่างเป็นระเบียบในระบบเก็บข้อมูล เช่น Database, Data Warehouse, หรือ Data Lake เพื่อให้คนในองค์กรสามารถนำข้อมูลเหล่านั้นมาวิเคราะห์ได้ง่ายๆ

  8. Project Manager หน้าที่หลัก ๆ ของตำแหน่งนี้คือ บริหารโครงการหรือ Project ให้สำเร็จตามกำหนดเวลา ภายในงบประมาณที่กำหนด ซึ่งรวมไปถึงการคิดโครงการ ควบคุมการดำเนินงาน ทั้งยังต้องมีทักษะในการคำนวณต้นทุน งบประมาณ มีความละเอียดรอบคอบและมีทักษะในการติดต่อสื่อสารได้เป็นอย่างดีอีกด้วย

ตำแหน่งงานสายไอทีจะเป็นที่จับตามองและถือเป็นอีกหนึ่งตำแหน่งที่มีความจำเป็นสำหรับองค์กรที่มีความต้องการหาพนักงานไอทีอยู่ตลอด ใครที่สนใจสมัครงานด้านไอทีไม่ว่าจะเป็นเเบบพนักงานประจำหรือจะผันตัวเองมาเป็นพนักงาน outsource ก็บอกได้เลยว่าอนาคตสดใสแน่นอน สุดท้ายแล้วหากคุณกำลังมองหางานสายไอที ที่ APNS เราสามารถช่วยคุณได้ที่นี่เรามีทีมงานมืออาชีพที่มีประสบการณ์พร้อมให้คำปรึกษา และคอยแนะนำคุณเพื่อให้คุณดึงดูดบริษัทชั้นนำ  ที่ APNS พร้อมดูเเลตั้งเเต่ต้นจนจบเรามีเทคนิคในการเตรียมตัวก่อนสัมภาษณ์และช่วยคัดกรองเรซูเม่ให้คุณมาตั้งเเต่เริ่มต้น เพื่อให้คุณได้บริษัทที่ตรงใจอย่ารอช้าติดต่อมาได้เลยที่ บริษัท แอดวานซ์ เพอซเนล แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด (APNS)

บริษัท IT Outsourcing พนักงาน IT มืออาชีพแบบครบวงจร
บริษัท IT Outsource พนักงาน IT มืออาชีพแบบครบวงจร 17 Oct 2023
ทำไม? IT Outsourcing ถึงมีบทบาทกับธุรกิจ ในยุคโควิด
ทำไม? IT Outsourcing ถึงมีบทบาทกับธุรกิจ ในยุคโควิด 03 Oct 2023
outsource-คืออะไร-รวมข้อดีของการใช้บริการบริษัท-outsource
Outsource คืออะไร? รวมข้อดีของการใช้บริการบริษัท Outsource 08 Jun 2021
line_bubble