อาชีพสาย Data Science อาชีพสาย IT ที่กำลังมาแรง แซงทางโค้ง

 

Data Science คืออะไร?

Data science คือ ผู้ที่สามารถนำความรู้เดิมที่มีอยู่มารวมและประยุกต์ความรู้ใหม่จากข้อมูลมหาศาล เพื่อใช้ข้อมูลให้เกิดประโยชน์เป็นอาชีพสาย IT ที่ช่วยสร้างมูลค่าต่อธุรกิจหรือองค์กรไม่ว่าจะเป็นการสร้างสรรค์โปรโมชั่น พัฒนาผลิตภัณฑ์ และยังช่วยให้เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคมากขึ้น

แม้จะเป็นอาชีพที่เพิ่งเกิดใหม่ได้ไม่นานแต่ก็มีหลายคนสนใจจะลองเปลี่ยนสายงานมาทำอาชีพ Data Scientist กันเยอะมากส่วนหนึ่งเป็นเพราะเงินเดือน ยิ่งอาชีพ‘Data Scientist’ หรือ นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล และ ‘Data Engineer’ หรือวิศวกรข้อมูล ยิ่งมีฐานเงินเดือนที่ค่อนข้างสูงโดย Data Scientist เงินเดือน เฉลี่ยประมาณ 30,000 – 50,000 บาทแต่บางองค์กรตั้งเพดานเงินเดือนสูงสุดที่ 250,000 บาท ต่อเดือน ซึ่งแต่ละองค์กรต้องการคนที่จะมาช่วยออกแบบวิธีการจัดเก็บ เรียกใช้งานข้อมูล รวมไปถึงการวิเคราะห์ ทดลองสมมติฐานต่างๆ และสรุปผลข้อมูลเพื่อใช้ในการทำธุรกิจ เห็นเงินเดือนขนาดนี้แต่หน้าที่ที่สายงานนี้ต้องทำก็หนักไม่ใช่เล่นซึ่งอาชีพ Data Scientist หน้าที่ เป็นงานที่นำข้อมูลของลูกค้ามาวิเคราะห์ให้เกิดประโยชน์ เช่น การหาข้อมูลธุรกิจเชิงลึก
เพื่อนำไปสนับสนุนการตัดสินใจ ต่อยอดในแผนกลยุทธ์ ที่ตอบโจทย์ทางธุรกิจ ช่วยในการตัดสินใจ โดยการวางกลยุทธ์ขององค์กร เป็นงานที่ในอดีตอาจจะไม่คุ้นชื่อนักแต่ในปัจจุบัน Big data ได้เข้ามามีบทบาทมากขึ้นจึงทำให้เกิดสายงานนี้ขึ้นมา เเล้วสกิลของ Data Scientist จะต้องมีอะไรบ้างไปดูกัน

สกิลของ Data Scientist

Computer Science
Maths & Statistics
Business / Domain Expertise
Machine Learning

อาชีพสายไอที ที่ทุกธุรกิจต้องการมีอาชีพอะไรบ้าง

ในปีนี้ตลาดงานด้านเทคโนโลยีและดิจิทัลยังคงเติบโตอย่างต่อเนื่องและพบว่าสายงานเหล่านี้ เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานมากที่สุดในช่วงปีนี้ โดยตำแหน่งงานด้านไอทีที่มีความต้องการสูงมากในตลาดแรงงาน จะมีอาชีพใดบ้างไปดูกัน
Programmer & Developer
Data Science
Infrastructure เช่น Network & System
E-Commerce & Digital Marketing
ERP/SAP
Database Management
IT Management & Project Management
ซึ่งอาชีพสาย IT เหล่านี้ มีแนวโน้มเป็นที่ต้องการของตลาดในปัจจุบันและในอนาคตเพราะทุกธุรกิจทั้งกลุ่มค้าปลีก อีคอมเมิร์ซ สถาบันการเงิน โทรคมนาคม การขนส่ง อุตสาหกรรมการผลิต ต่างปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนไปของพฤติกรรมผู้บริโภค และนำเทคโนโลยีมาใช้เพื่อให้ระบบการทำงานภายในเป็นไปได้อย่างรวดเร็ว ถูกต้อง และตรวจสอบได้

เมื่อเห็นสกิลที่ควรมีหรือฐานเงินเดือนรวมทั้งหน้าที่ต่างๆของอาชีพนี้แล้วเรามาดูกันดีกว่าว่าจะใช้ data science ประยุกต์ใช้กับธุรกิจอย่างไร?

Data Science มาช่วย สามารถนำข้อมูลการซื้อขาย รวมทั้งสถานที่และวันเวลาไปใช้ในการศึกษาพฤติกรรมการซื้อสินค้าของลูกค้าว่า ยังมีสินค้าอะไรอีกบ้างที่ขายดีและเมื่อนำข้อมูลการซื้อขายเหล่านี้มาวิเคราะห์เพื่อร้างโปรโมชั่นที่เหมาะกับความชอบของลูกค้ารวมทั้งวิเคราะห์คู่แข่งหรือแม้กระทั่งทำนายกำไรในอนาคต ซึ่งข้อมูลจำนวนมหาศาลเหล่านี้ก็ถูกเรียกว่า Big Data ซึ่ง Big Data คือ ข้อมูลทีมีขนาดใหญ่ เช่น ข้อมูลการบริการทางเว็บ ข้อมูลจากอุปกรณ์ตรวจจราจร ช้อมูลภาพถ่ายดาวเทียมข้อมูลด้านการตลาดการเงิน และข้อมูลอื่น ๆ อีกร้อยแปดพันประการ ที่ข้อมูลเหล่านี้สามารถใช้ประโยชน์ได้หากนำไปศึกษาและวิเคราะห์อย่างเป็นระบบหลายเจ้านำไปใช้ในการวางแผนการตลาดเพื่อวิเคราะห์ลักษณะของผู้บริโภครวมถึงความต้องการของผู้บริโภค สำหรับรองรับธุรกิจขนาดใหญ่

มาถึงตอนนี้ทุกคนคงเริ่มมองหา data science เก่งๆสักคนซึ่งในประเทศไทย ก็มีหลากหลายคนที่มีความเชี่ยวชาญและประสบการณ์ให้เลือกว่าจ้างมากมาย เพื่อหาพนักงานที่มีฝีมือและคุณสมบัติต่างๆครบถ้วน รวมทั้งทักษะความเชี่ยวชาญ แต่ถ้าคุณยังหาไม่เจอ บริษัท แอดวานซ์ เพอซเนล แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด หรือ APNS มีบริการ Outsourcing Services ซึ่งสามารถบริการให้คำปรึกษาแก่ลูกค้า ด้วยผู้เชี่ยวชาญที่มากประสบการณ์ในทุกๆด้าน ถ้ากำลังคุณมองหา บริษัทจัดหางาน ที่มีบริการ Outsourcing Services ในราคาไม่แรงแต่เป็นมืออาชีพ บริษัท แอดวานซ์ เพอซเนล แอนด์ โซลูชั่นส์ จำกัด จำกัดคือหนึ่งในคำตอบที่คุณกำลังมองหา

outsource คือ? รวมข้อดีของ it outsource ที่ชาวไอทีรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด
Outsource คือ? รวมข้อดีของ IT Outsource ที่ชาวไอทีรุ่นใหม่ไม่ควรพลาด 18 Jul 2023
outsource-คืออะไร-รวมข้อดีของการใช้บริการบริษัท-outsource
Outsource คืออะไร? รวมข้อดีของการใช้บริการบริษัท Outsource 08 Jun 2021
line_bubble